máy đo đường huyết

scoll
scoll
Đối tác

Chuyên mục » Kiến thức về bệnh

Sợi xơ là một phần của thực phẩm chúng ta ăn vào. Hệ tiêu hóa của con người không có men để có thể tiêu hóa được sợi xơ để lấy năng lượng (như trâu, bò chẳng hạn)

>>Người bị tiểu đường khi ít ăn rau xanh, nên uống thuốc gì thay thế? 

>>Bệnh nhân tiểu đường có cần kiêng trái cây? 

Tuy không tiêu hóa được chất xơ, nhưng thực sự chúng ta rất cần 1 lượng chất xơ nhất định trong chế độ ăn bình thường của 1 người khỏe mạnh.

 

Tại sao chế độ ăn cần có chất xơ?

Trước tiên, điều dễ nhận thấy nhất là ăn đủ sợi xơ giúp ruột của chúng ta hoạt động điều độ hơn, tránh được táo bón bằng cách tăng khối lượng và làm mềm phân.

Sợi xơ chúng ta ăn vào tạo thành dạng gel ở ruột, gel này gắn kết a-xít mật. A-xít mật hấp thụ cholesterol trong đó, khi a-xít mật tái hấp thu trở về gan đem theo cholesterol để chuyển hóa, chất xơ tan được làm cho tốc độ lưu chuyển trong ruột nhanh hơn và mang bớt đi cholesterol gắn kết trong a-xít mật chưa kịp hấp thu trở lại máu. Như vậy, chất xơ góp phần làm giảm cholesterol máu.

Ăn nhiều sợi xơ còn có nhiều lợi ích khác: giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng. Ăn nhiều chất xơ tạo cảm giác đầy bụng khiến ta không cảm thấy đói quá sớm. Tại các nước ăn nhiều chất xơ trong khẩu phần hàng ngày, người ta thấy ít bị các bệnh ung thư ruột, béo phì, tiểu đường. Những người tiểu đường và tăng mỡ máu, khi ăn nhiều sợi xơ còn giúp làm giảm được đường máu và cholesterol máu khá tốt.

 

Các loại sợi xơ

Không phải các loại chất xơ đều giống nhau và có ý nghĩa như nhau. Người ta chia sợi xơ làm 2 loại: sợi xơ không tan được trong nước và sợi xơ tan được trong nước. Cả 2 loại sợi xơ này đều có ích cho sức khỏe. Các loại thực phẩm khác nhau thì chứa các loại sợi xơ khác nhau. Ví dụ: cám yến mạch thì chứa tới 50% sợi xơ tan được trong tổng số chất xơ, còn cám lúa mỳ chỉ có 20% là chất xơ tan được.

 

Chất xơ không tan được trong nước

Chất xơ không tan được tạo nên chất thô trong ruột và không tiêu hóa được. Chúng giúp cho cơ thể:

- Chống táo bón: ở trong ruột, chất xơ này trương phồng và làm mềm phân, kích thích ruột tăng co bóp và chống lại táo bón rất tốt. Ăn nhiều chất xơ loại này rất cần uống đủ nước.

- Phòng chống bệnh đường ruột: sợi xơ không tan làm giảm áp lực trong ruột bằng cách kích thích nhu động ruột, làm cho thức ăn đi qua đường ruột nhanh hơn.

- Ngừa ung thư ruột: tăng lượng thức ăn không tiêu hóa (tăng sợi xơ) khiến cho tốc độ thức ăn đi qua đường ruột nhanh hơn, do vậy làm giảm thời gian những chất độc tiếp xúc với ruột.

 

Chất xơ tan được trong nước

Chất xơ tan được tạo nên các chất kết dích dạng gel hoặc gôm và tan được trong nước. Chúng đặc biệt có vai trò:

- Làm giảm cholesterol máu: nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm có nhiều chất xơ tan được có thể làm giảm được cholesterol máu bằng cách làm a-xít mật đi qua đường tiêu hóa nhanh hơn do đó lấy đi bớt cholesterol máu.

Cám yến mạch, bột yến mạch, đậu đỗ, cám ngô, cà-rốt, táo làm giảm cholesterol tốt.

- Làm giảm đường máu: tăng nhiều sợi xơ tan được trong bữa ăn có tinh bột (ngũ cốc) giúp cho insulin hoạt động tốt hơn, làm thức ăn xuống ruột chậm hơn, chính vì vậy đường máu sau ăn không tăng nhanh. Điều đó cho phép bệnh nhân dùng ít thuốc chữa tiểu đường hơn.

 

Thực phẩm có nhiều chất xơ: các loại cám như cám gạo, cám ngô, cám lúa mỳ, cám yến mạch.

 

Thực phẩm có lượng chất xơ trung bình: các hạt ngũ cốc toàn phần như gạo lứt, bột ngô toàn phần, bột mỳ toàn phần.

 

Thực phẩm có ít chất xơ: ngũ cốc sau khi đã tinh chế như gạo xát kỹ, bột mỳ, bột ngô…

Bún, miến, bánh cuốn… có nguồn gốc từ ngũ cốc cũng có lượng chất xơ nhất định lúc ban đầu, sau khi được tinh chế bún, miến, bánh cuốn… không còn chất xơ trong đó, nên không tốt cho sức khỏe nếu nhìn từ góc độ ăn khoa học.

Nhìn chung:

- Các loại rau quả có chứa nhiều sợi xơ.

- Thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng…không có sợi xơ.

- Chất béo có rất ít sợi xơ, các loại thực phẩm có giàu sợi xơ thì thường nghèo chất béo.

Nhu cầu chất xơ hàng ngày với con người

Các chuyên gia khuyến cáo ăn 25-30g chất xơ/ngày hay ăn 12g chất xơ cho 1000calo ăn vào. Hầu hết chúng ta chỉ ăn khoảng 10g chất xơ/ngày. Trẻ em ăn lượng chất xơ tùy theo tuổi, có thể tính 1 cách đơn giản theo công thức: tuổi + 5 = số g chất xơ cần ăn. Ví dụ trẻ 8 tuổi cần 8 + 5 = 13g chất xơ/ngày.

 

Lưu ý: nếu thêm quá nhiều chất xơ và quá nhanh sẽ gặp một số biến chứng như táo bón, tiêu chảy, đầy sôi bụng. Những biểu hiện này không trầm trọng và sẽ nhanh qua trong thời gian ngắn. Nên uống với nhiều nước.

Ths, Bs Nguyễn Huy Cường


  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết