máy đo đường huyết

scoll
scoll
Đối tác

Chuyên mục » Chế độ dinh dưỡng

Những thứ bạn ăn vào gần như liên quan tới lượng đường trong máu của bạn. Sự lựa chọn thực phẩm đúng đắn sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Tôi có cần phải theo một chế độ ăn đặc biệt không?

>>Chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ và tiểu đường. 

>>Chế độ ăn cho người bị tiểu đường 

Không có một bữa ăn cho bệnh tiểu đường. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng bữa ăn cho bạn. Điều đó sẽ rất có ích bạn giúp bạn trong việc lựa chọn thực phẩm và số lượng trong mỗi bữa ăn. Đối với hầu hết những người bị bệnh tiểu đường (và đối với những người không bị bệnh) một bữa ăn dinh dưỡng chứa  40-60% calo từ carbohydrate, 20% từ protein và 30% hay ít hơn từ chất béo.

Tôi có thể ăn chút đường nào không?

Trong những năm gần đây, bác sĩ đã nhận thấy ăn một ít đường không gây ra vấn đề cho hầu hết những người bị bệnh tiểu đường – miễn là nó là một phần của bữa ăn đã cân bằng. Cẩn thận với số lượng đường mà bạn ăn vào và cố gắng không thêm đường vào thức ăn.

Loại thực phẩm nào tôi có thể ăn?

Nói chung là trong mỗi bửa ăn bạn có 2 trong 5 sự lựa chọn (cho đến 60 gam) carbohydrate, 1 sự lựa chọn protein và khoảng một lượng chất béo. Nói với bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng của bạn  để có lời khuyên cụ thể.

Carbohydrat : được tìm thấy trong trái cây, thực vật, đậu, thực phẩm từ sữa và thực phẩm có chứa tinh bột như bánh mì. Cố gắng ăn nhiều trái cây tươi hơn là trái cây đóng hộp (trừ khi chúng được chế biến thành dạng nước của loại trái cây đó) nước ép hoa quả đóng hộp hay là quả sấy khô. Bạn có thể ăn rau tươi, đông lạnh hoặc đóng hợp. Gia vị như là sốt mayonnaise không chứa chất béo, nước sốt cà chua nấm và tương mù tạc cũng là carbohydrate.

Protein : được tìm thấy trong thịt, thịt gia cầm, cá, sản phẩm từ sữa, đậu và rau. Cố gắng ăn nhiều thịt gà vịt và cá hơn là thịt đỏ (thịt bò, cừu). Đừng ăn da gà vịt, loại bớt mỡ thừa trong tất cả bữa ăn. Chọn những loại sản phẩm sữa không có hoặc giảm chất béo như là phó mát và yogurt.

Chất béo : bơ, magarin, mỡ và dầu thêm chất béo vào thực phẩm. Chất béo cũng có trong sữa và thịt. Tránh ăn thức ăn chiên rán, món ăn có chứa sốt mayonnaise (trừ khi được làm từ sốt mayonnaise không có chất béo), lòng đỏ trứng, thịt xông khói, thực phẩm từ sữa có lượng chất béo cao. Bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng sẽ nói bạn cần bao nhiêu lượng chất béo mỗi ngày. Khi ăn nhiều loại thức ăn không có chất béo, kiểm tra nhãn để xem chúng chứa bao nhiêu gam carbohydrate. Nên nhớ rằng những sản phẩm này thường đã được thêm đường.

Danh sách thay đổi

Danh sách thay đổi (xem bảng bên dưới) là công cụ giúp bạn lên kế hoạch cho bữa ăn có lợi cho sức khỏe. Để làm phong phú thêm cho bữa ăn, bạn có thể thay thế một số thực phẩm bằng những thực phẩm khác trong cùng nhóm. Một vài ví dụ được đưa ra

Danh sách thay thế những món đơn giản
Nhóm thực phẩm     Bạn có thể ăn…     Hoặc thay thế bởi…
Trái cây (chứa khoảng 15 gam carbohydrate)     Một miếng nhỏ hoặc vừa trái cây tươi     Nửa tách nước ép trái cây hay trái cây đóng hộp
Rau củ (khoảng 5 gam carbohydrate)     1 bát rau củ còn tươi     1/2 bát rau củ đã chế biến hay nước ép từ rau củ.
Tinh bột (chứa khoảng 15 gam carbohydrate)     1 lát hoặc 28.35 gam bánh mì     1/2 bát mì ống, ngũ cốc, thực vật có chứa tinh bột
Đường, mật ong, mật đường     1 muỗng café     4 gam  carbohydrate
Sữa (không bao gồm kem, sữa chua, hay phó mát)     1 tách sữa     12 gam carbohydrate và 8 gam  protein
Thịt     Khoảng 28.35 gam thịt, cá, gà vịt, phó mát hoặc sữa chua     1/2 tách đậu sấy khô
Chất béo (bao gồm quả hạch, hạt và lượng nhỏ thịt xông muối & bơ đậu phụng     1 muỗng café dầu, bơ hay magarine     5 gam chất béo

Chuyện gì xảy ra nếu lượng đường trong máu trên hay dưới mức bình thường?

Nếu lượng đường trong máu thấp, bạn có thể trở nên ốm yếu, mệt mỏi, bối rối, run rẩy hay ra mồ hôi. Tình trạng này gọi là hypoglycemia (lượng đường trong máu ở mức thấp). Điều này xảy ra khi bạn làm việc hay tập thể lực quá sức. Đầu tiên bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu, và sau đó uống một ly nước trái cây hay ly soda thông thường (không phải ăn kiêng) nếu lượng đường trong máu bạn ở mức thấp. Điều này sẽ giúp cho lượng đường trong máu  trở về bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khát, đi tiểu nhiều, hoặc thị lực bị mờ, có lẽ lượng đường trong máu bạn quá cao. Kiểm tra lại lượng đường trong máu và liên hệ với bác sĩ để tìm ra vấn đề

 (Theo Familydoctor)


  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết