máy đo đường huyết

scoll
scoll
Đối tác

Chuyên mục » Đời sống hàng ngày

Chế độ luyện tập phù hợp không những tăng cường sức khỏe mà còn giúp hạn chế những tác hại của bệnh đái tháo đường.

>>Lười... "yêu" là do đái tháo đường 

>>Cách phát hiện và chữa trị chứng trầm cảm ở người đái tháo đường? 

LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TẬP:

 Luyện tập thường xuyên và đúng cách, phù hợp với sức khỏe là phương pháp điều trị quan trọng cho tất cả bệnh nhân đái tháo đường, vì nó có nhiều lợi ích:

-  Làm giảm nồng độ đường máu cả trong và sau khi luyện tập. Không chỉ giúp kiểm soát đường máu hàng ngày, mà nếu luyện tập điều đặn còn có thể giúp cải thiện việc kiểm soát đường máu tốt hơn trong thời gian dài.

-  Giúp cơ thể làm tăng độ nhạy cảm với insulin máu, do đó nhu cầu insulin sẽ giảm đi.

- Làm giảm nguy cơ các biến chứng  tim mạch, như: Xơ vữa động mạch, cao huyết áp.

- Giảm trọng lượng cơ thể ở người thừa cân hoặc béo phì.

Cải thiện chức năng hô hấp và tuần hoàn.

- Tạo sự hưng phấn, thoải mái và dễ chụi.

ĐỂ LUYỆN TẬP CÓ HIỆU QUẢ:

*Cần quan tâm:

          Về lựa chọn trang phục, giày dép:

- Tùy thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng trang phục phải vừa vặn và tạo sự thoải mái khi vận động, đảm bảo đủ ấm và phù hợp với thời tiết và loại hình tập luyện.

-  Nên chọn giày dép đúng kích cỡ, vừa chân đi đứng thoải mái, mền ấm, che chắn bảo vệ bàn chân.

Về Lựa chọn địa điểm  luyện tập:

- Nên lựa chọn nơi tập luyện bằng phẳng, không gồ ghề, nơi tập luyện có nhiều người cùng tập, như: sân vận động, nhà thi đấu, công viên...

Về lựa chọn loại hình luyện tập, thời điểm và thời gian luyện tập:

- Có nhiều loại hình  tập luyện. Tuy nhiên nên chọn loại hình luyện tập phù hợp với sức khỏe và tuổi tác.

- Bài tập phù hợp nhất cho người đái tháo đường là đi bộ. Đi bộ hàng ngày, tốt nhất đi bộ vào buổi sáng và chiều mát, mỗi lần luyện tập từ 30 - 40 phút.

Về phương pháp luyện tập: Gồm 3 bước cho tất cả các loại hình tập luyện.

Bước 1: Khởi động và làm ấm cơ thể ( từ 5 - 10 phút ).

Bước 2: Tập luyện thật sự ( từ 30 - 40 phút ).

Bước 3: Thư giãn, thả lỏng ( từ 5 - 10 phút ).

MỘT SỐ NGUY CƠ CÓ THỂ XẢY RA TRONG VÀ SAU  LUYỆN TẬP:

Tập luyện quá nặng, không phù hợp với sức khỏe có thể sẽ dẫn đến một số hậu quả nguy hiểm xảy ra trong và sau tập luyện:

- Gây hạ đường huyết: Có thể xảy ra trong lúc tập luyện hoặc sau khi kết thúc tập luyện, thường gặp ở những bệnh nhân đang điều trị insulin hoặc đang dùng thuốc hạ đường máu, một số do ăn kiêng quá mức làm cho cơ thể không đủ năng lượng hoạt động, hoặc do tự ý tăng liều insulin. Biểu hiện: đói, run chân tay, hoa mắt chóng mặt, vã mồ hôi, thậm chí hôn mê.

- Một số trường hợp bệnh nhân lại có tăng đường máu do tập luyện quá nặng.

- Có thể xuất hiện cơn đau thắt ngực, loạn nhịp tim, thậm trí là nhồi máu cơ tim.

- Làm trầm trọng thêm các biến chứng mãn tính do bệnh đái tháo đường gây ra ở mắt, thận...

ĐỂ HẠN CHẾ CÁC NGUY CƠ CÓ THỂ  XẢY RA TRONG VÀ SAU LUYỆN TẬP:

* cần lưi ý:

- Duy trì chế độ ăn hợp lý, hạn chế dùng các thức uống, như: rượu, bia, chè, cà phê. Không hút thuốc lá, thuốc lào. Hãy uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

- Thường xuyên kiểm tra đường máu theo quy định. Nên khám sức khỏe tổng thể trước khi vào một chương trình luyện tập, không nên luyện tập trong điều kiện quá nóng hoặc quá lạnh, không luyện tập khi đang mắc các bệnh cấp tính hoặc khi lượng đường trong máu quá cao.

- Tập luyện đều đặn phù hợp với sức khỏe và tuổi tác, mặc quần áo rộng rãi, không đi giày chật, lao động vừa sức và nghỉ ngơi hợp lý.

- Tập luyện ở những nơi bằng phẳng, có đông người cùng tập, tập cùng bạn bè hoặc người thân trong gia đình.

- Nên mang theo nước hoa quả hoặc bánh kẹo có chứa nhiều đường để dùng khi đường máu xuống thấp.

  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết