Nếu bạn dùng insulin hoặc thuốc cho bệnh tiểu đường, bạn cũng có thể cần ăn vặt giữa các bữa ăn. Trao đổi với chuyên viên dinh dưỡng của bạn để được tư vấn và thông tin về việc làm thế nào để ăn một lượng carbohydrate vừa phải trong các bữa ăn của bạn.

Chỉ số glycaemic: Một số thực phẩm chứa carbohydrate giải phóng glucose vào máu nhanh hơn so với những loại khác. Thực phẩm có mức độ glucose trong máu tăng chậm hơn được mô tả là có chỉ số đường huyết thấp (GI) và có thể có ích trong việc kiểm soát đường huyết.

Ảnh minh họa

Các loại thực phẩm carbohydrate có GI thấp bao gồm bánh mì nhiều chất xơ và ngũ cốc, mì ống, gạo basmati hoặc doongara, trái cây, rau đậu và các sản phẩm từ sữa ít chất béo. Cố gắng ăn ít nhất một loại thực phẩm có chỉ số GI thấp cho mỗi bữa ăn

Một số loại thực phẩm có GI thấp nhưng cao trong chất béo và năng lượng, ví dụ cho kem và sô cô la. Luôn luôn kiểm tra danh sách các thành phần và chỉ số năng lượng (calorie hoặc kilojoule) của thực phẩm đóng gói.

Đường: Những người bị bệnh tiểu đường thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh có thể bao gồm một lượng đường trong chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, nên ăn đường trong các thực phẩm có nhiều dinh dưỡng, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng có chiều chất xơ có chứa trái cây sấy khô, sản phẩm từ sữa ít chất béo thay vì đồ ngọt hoặc nước giải khát.

Bạn có thể sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo để thay thế một số đường nếu nó giúp giảm lượng năng hấp thụ của bạn và kiểm soát cân nặng.

Ảnh minh họa

Ăn ít chất béo - đặc biệt là chất béo bão hòa: Tất cả các chất béo đều chứa nhiều năng lượng. Ăn quá nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng cân, có thể gây khó khăn khi kiểm soát lượng đường trong máu của bạn và có thể làm tăng mỡ trong máu (cholesterol và triglycerides). Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ phát triển bệnh tim, vì vậy hãy cố gắng ăn ít chất béo bão hòa.

Thực phẩm cao chất béo bão hòa bao gồm thịt mỡ, thức ăn nhiều chất béo từ sữa, kem, chất béo đông đặc (chẳng hạn như bơ, mỡ lợn, copha và bơ sữa trâu đặc), các loại dầu cọ và dầu dừa, và các sản phẩm có chứa những chất béo (ví dụ như các loại thực phẩm chiên, một số bánh ngọt và bánh quy và các loại thực phẩm ăn nhanh.

Khi bạn ăn chất béo, nên chọn chủ yếu những loại sau:

Chất béo không bão hòa (poly) và dầu - được tìm thấy trong bơ thực vật không bão hòa, dầu hướng dương, dầu cây rum, đậu tương, ngô, hạt bông, hạt nho và mè; dầu cá như cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi và cá ngừ, các loại hạt và hạt giống.

Chất béo không bão hòa (mono) và các loại dầu - bơ thực vật như bơ từ dầu ô liu và dầu hạt cải, dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt.

Ảnh minh họa

Ăn một lượng vừa phải protein: Cơ thể sử dụng protein cho sự tăng trưởng và tái tạo. Hầu hết mọi người chỉ cần 1 - 2 khẩu phần nhỏ các loại thực phẩm từ thịt hoặc protein khác mỗi ngày. Hầu hết các loại thực phẩm chứa protein không trực tiếp ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Các loại thực phẩm chứa protein bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm không da, hải sản, trứng, các loại hạt không ướp muối, các sản phẩm đậu nành như đậu hũ và các loại đậu (đậu khô và đậu lăng). Tuy nhiên cây họ đậu cũng chứa carbohydrate, do đó chúng sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Chiêu Minh