máy đo đường huyết

scoll
scoll
Đối tác

Chuyên mục » Phòng ngừa - Chữa trị

Khi cơ thể kháng lại insulin hoặc tuyết tụy tiết ít insulin, bệnh nhân sẽ mắc đái tháo đường loại 2. Có một cách rất đơn giản để tuyến tụy hoạt động trở lại bình thường và cơ thể “thân thiện” với insulin là vận động một cách hợp lý.

>>Đẩy lùi đái tháo đường với gạo lứt mầm 

>>Cơ hội mới dành cho bệnh nhân tiểu đường với Dây Thìa Canh

Khi lượng đường  trong máu tăng lên sau bữa ăn, insulin sẽ được tiết ra. Gan tích trữ đường dư và cơ hấp thụ lượng đường sẽ được kích thích nhờ insulin. Nhất là đối với những người khỏe mạnh, khi vận động càng cần thêm năng lượng dưới dạng đường để nuôi cơ bắp.

Để cơ bắp có năng lượng hoạt động, tuyến tụy có phản xạ tiết nhiều insulin để vận chuyển đường từ máu vào tế bào do đó luyện tập thể dục thể thao là phương pháp hiệu quả nhất kích thích tụy tiết insulin.

Bệnh nhân đái tháo đường loại 2 cần năng tập thể dục so với mức bình thường, cơ bắp của bệnh nhân đái tháo đường tập thể dục thể thao tiêu thụ lượng đường cao gấp 20 lần, khiến mức đường huyết giảm xuống. Tuy nhiên luyện tập với cường độ cao và thời gian kéo dài hay chơi các trò đối kháng căng thẳng cũng không tốt vì khi đó cơ thể sẽ tiết ra một số hormone làm đường dự trữ từ gan được giải phóng khiến đường huyết tăng cao.

Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường cần lựa chọn môn thể thao phù hợp. Nên chọn các môn thư giãn đầu óc, điều hòa hơi thở, tránh ganh đua, thở gấp, quá sức…

Các chuyên gia cho biết đi bộ, bơi, đạp xe, chạy chậm, dưỡng sinh, yoga, thể dục nhịp điệu, khiêu vũ, vẩy tay theo phương pháp dịch cân kinh là những hoạt động phù hợp nhất với các bệnh nhân đái tháo đường.

Bên cạnh việc giúp cơ thể tăng khả năng sử dụng insulin, vận động còn giúp xương chắc khỏe, giảm cholesterol, phát triển cơ bắp, giảm căng thăng, lo lắng, giảm nguy cơ đột quỵ, tim mạch, tăng tuần hoàn máu.

Hiện tượng kháng insulin do mỡ thừa gây ra cũng sẽ biến mất vì vận động giúp đốt cháy mỡ thừa. Vận động hợp lý ở người béo phì sao cho số calo tiêu thụ lớn hơn calo nạp sẽ giúp giảm cân và giảm nguy cơ đái tháo đường.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường loại 2

Ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng bên cạnh việc tập thể dục vì nó có thể quyết định bệnh nặng thêm hay chữa lành bệnh đái tháo đường.

Chúng ta thường nạp vào cơ thể những thực phẩm làm từ ngũ cốc đã xay xát kỹ, chỉ còn lại tinh bột. Chúng sẽ chuyển hóa rất nhanh chóng khi vào cơ thể nên tuyến tụy phải làm việc quá sức để tiết insulin và là một nguyên nhân dẫn đến đái tháo đường.

Tuy nhiên, nếu ăn ngũ cốc nguyên cám, đường trong máu sẽ không tăng đột ngột, không làm tổn hại đến tụy vì nó làm giảm đáng kể quá trình chuyển hóa thành đường. Do vậy, bệnh nhân đái tháo đường thay vì ăn ngũ cốc xay kỹ nên ăn gạo lứt và những loại lương thực ít tạo năng lượng như các loại họ đậu, miến dong.

Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường loại 2 cần hạn chế tối đa đường nạp vào hàng ngày và đồ ngọt như nước mía, bánh, nước ngọt có ga, nước ép trái cây có vị ngọt...cũng như các loại thực phẩm giàu chất béo. Nên thay thế bằng dầu đậu nành, dầu lạc, dầu oliu, dầu hướng dương.

Bệnh nhân đái tháo đường loại 2 nên ăn các loại thịt bỏ mỡ hoặc đạm thực vật cũng như ăn 1 lượng hải sản vừa phải để không gây hại cho cơ thể.

Ngoài việc cung cấp vitamin và chất xơ, rau xanh còn giảm cảm giác thèm ăn, kéo dài sự hấp thu chất đường vào máu. Bên cạnh đó cũng có nhiều loại rau chống lại bệnh tiểu đường như: đậu bắp, rau dền, mướp đắng, súp lơ, mùng tơi, cải xoong.

 

  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết