máy đo đường huyết

scoll
scoll
Đối tác

Chuyên mục » Chế độ dinh dưỡng

Tờ Cell Metabolism đã đăng một nghiên cứu cho thấy: những người có độ tuổi 50 ăn nhiều protein sẽ tăng nguy cơ bị tử vong do nhiều nguyên nhân khác nhau lên gấp đôi so với những người cùng độ tuổi ít ăn protein.

>>Những thực phẩm mà bệnh nhân đái tháo đường nên dùng 

>>Liệu ăn trứng có mắc bệnh ung thư, đái tháo đường? 

Ngoài ra, trong 12 năm Hội Bệnh tiểu đường Mỹ đã thu thập số liệu của người lớn ở 8 nước châu Âu về thói quen thể thao cũng như ăn uống. Họ được theo dõi về sự thay đổi của cân nặng, chiều cao, vòng bụng cũng như sự tiến triển của bệnh đái tháo đường. Kết quả số liệu cho thấy có 15000 người không bị bệnh và 11000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những người tham gia nghiên cứu ăn trung bình khoảng 90g protein mỗi ngày. Theo mức tiêu thụ khác nhau mà các nhà nghiên cứu chia họ làm 5 nhóm riêng biệt. Đối với những người thuộc nhóm ăn nhiều protein nhất (111g/ ngày) sẽ có nguy có mắc đái tháo đường nhiều hơn 17% so với những người ăn ít nhất (72g/ngày). Lời khuyên được các nhà khoa học tại Trung tâm Phòng chống Bệnh (CDC) Mỹ đưa ra là phụ nữ từ 14 tuổi trở lên chỉ nên ăn 46g, còn đối với nam giới lớn hơn 19 tuổi là 56g. Điều này đồng nghĩa với việc những người mắc bệnh tiểu đường có thể đã tiêu thụ lượng protein gấp đôi so với lượng cần thiết trong cơ thể họ.

Một kết luận đã được các nhà nghiên cứu đưa ra: nguy cơ bị đái tháo đừng sẽ tăng thêm 6% nếu chúng ta ăn thêm 10g protein. Đặc biệt, những chất dinh dưỡng không mong muốn khác cũng tồn tại đồng thời trong đạm động vật cao như muối, chất béo no và cholesterol.

Chúng ta cần hạn chế lượng tiêu thụ các loại đạm như: thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, gia cầm, cá và sữa vì chúng có chứa nhừng thành phần không tốt cho sức khỏe. Một số ví dụ điển hình có thể thấy như 170g thịt bò xông khói chứa lượng muối rất cao hay một miếng bít tết cung cấp một lượng protein lớn nhưng lại mang đến 12g chất béo no. Bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm cung cấp gói protein tốt cho bạn như đậu đỗ vì nó có chứa nhiều protein cũng như chất xơ mà lại không chứa chất béo no hoặc cá hồi và đậu phụ vì nó chứa ít muối và chất béo no nhưng giàu protein.

Bạn cũng đừng nên vì kết quả của nghiên cứu này mà loại bỏ hoàn toàn protein ra khỏi khẩu phần ăn của mình. Vì nghiên cứu vẫn còn một số thiếu sót. Thay vì kiểm tra những người tham gia ăn lượng protein khác nhau sau một thời gian thì họ các nhà nghiên cứu chỉ làm phép so sánh giữa người mắc và không mắc bệnh đái tháo đường. Những người ăn nhiều protein có tỉ lệ mắc bệnh cao có thể không chỉ do protein mà còn có thể do họ ăn nhiều hơn đường và chất béo.

Tuy nhiên điều quan trọng là đừng nên tẩy chay thịt cá hay cắt giảm protein một cách cực đoan, nó có thể  khiến bạn bị suy dinh dưỡng. Vì cơ thể chúng ta cần protein và thịt động vật rất giàu nguồn đạm. Bạn chỉ cần tuân thủ theo nguyên tắc sau: không nên ngày nào cũng uống sữa gầy hay sữa chua, không ăn thịt đỏ hơn 2 lần/tuần hay thịt gia cầm hoặc cá quá 3-4 lần/tuần.

Để cơ thể nhận được 46-56g protein mỗi ngày bạn có thể lựa chọn những thực phẩm giàu protein nhưng không xuất phát từ động vật như đậu phụ, đỗ, các loại hạt hay hạt có vỏ cứng.

 

  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết