máy đo đường huyết

scoll
scoll
Đối tác

Chuyên mục » Đời sống hàng ngày

Sức khỏe sẽ có những ảnh hưởng khác biệt với giấc ngủ trưa khác nhau. Thậm chí có một số quan điểm cho rằng, thói quen ngủ trưa có thể dẫn đến đái tháo đường

>>Giúp người bệnh đái tháo đường có giúp ngủ ngon bằng 7 cách đơn giản 

>>Ngủ quá nhiều gây ra nhiều tác hại 

Những tác động do ngủ trưa vẫn là vấn đề được giới y học bàn luận rất nhiều. Trong khi một số nhà nghiên cứu cho rằng ngủ trưa giúp mang lại lợi ích tích cực thì số khác lại cho rằng ngủ trưa gây giảm tuổi thọ và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Nhật Bản đã cho thấy việc ngủ trưa thời gian dài sẽ khiến chúng ta có nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn người có giấc ngủ ngắn.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Tokyo, nguy cơ mắc đái tháo đường có thể lên đến 50% nếu giấc ngủ trưa kéo dài hơn 1 giờ. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Yamada cho biết: “Một số người có nhu cầu ngủ trưa nhiều bởi tối hôm trước không ngủ đủ.

Điều này khiến thành động mạch dày lên, gia tăng áp lực máu trong thành mạch và dẫn đến huyết áp cao. Đây chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và cả tiểu đường”.

Qua kết quả nghiên cứu của 261.000 người tham gia, tiến sĩ Yamada và cộng sự đã kết luận rằng những người có giấc ngủ trưa kéo dài và hay mệt mỏi có nguy cơ bị đái tháo đường cao hơn những người có giấc ngủ trưa ngắn.

Giấc ngủ trưa dưới 30 sẽ không khiến cơ thể mệt mỏi mà còn giúp tỉnh táo và tập trung vào công việc hơn.

Tuần san Health Day của Anh, khác với giấc ngủ mang lại nhiều lợi ích vào buổi tối, thì việc ngủ quá nhiều vào ban ngày có sẽ mang những tác động trái ngược.

Dựa vào hơn 21 nghiên cứu khác trên 300.000 người cho thấy giấc ngủ trưa dài sẽ khiến người đó mắc các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể dẫn đến hình thành các bệnh như: tăng cholesterol, tích tụ mỡ thừa quanh eo, huyết áp cao, đái tháo đường.

Theo tác giả nghiên cứu Mối quan hệ giữa giấc ngủ và hội chứng rối loạn chuyển hóa - Tiến sĩ Tomohide Yamada; thời gian ngủ càng dài càng dễ khiến chúng ta đối mặc với vấn đề này. Tỷ lệ mắc hội chứng này với những người ngủ trưa 90 cao hơn 1/3 so với những người chỉ ngủ 40 phút.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã tiến hành khảo sát giấc ngủ của hơn 27.000 công nhân về hưu. Có đến 18.500 người cho biết họ thường ngủ trưa thời gian dài.

Sau quá trình sàng lọc và loại bỏ những yếu tố tiêu cực như rượu bia, thuốc lá, thời gian ngủ buổi tối và các hoạt động thể chất, các nhà khoa học phát hiện ra những đối tượng có giấc ngủ trưa hơn 1 giờ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác.

Chuyên viên Y khoa tâm lý kiêm nhà nghiên cứu tại trung tâm Y khoa Đại học Leiden (Hà Lan), Elian Lucassen phát biểu: “Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với những người có thói quen ngủ trưa lâu. Không ít người sẽ muốn thay đổi thói quen này nếu biết những tác động của chúng lên sức khỏe”.

Cô cũng cho biết, nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy sự tác động giữa việc ngủ quá ít hay quá nhiều vào ban đêm đối với bệnh đái tháo đường. Việc ngủ ngày quá nhiều không chỉ gây rắc rối cho hệ tuần hoàn mà còn gây rối loạn đồng hồ sinh học.

Tuy nhiên, việc bỏ hẳn ngủ trưa là không nên. Các chuyên gia y tế khuyên người trưởng thành nên dành từ 20-30 phút để ngủ trưa vì nó giúp hồi phục sức khỏe cũng như tăng cường sự tỉnh táo, hiệu quả công việc.

 

  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết